Sunday, August 24, 2014

Nghệ sĩ được trao thưởng nhiều nhất trong lịch sử

Written By Unknown on Sunday, August 24, 2014 | 10:02 AM

Nổi tiếng là nghệ sĩ tiêu xài hoang phí nhưng Michael Jackson vẫn luôn dành những khoản tiền lớn cho việc từ thiện. Anh còn sáng tác và biểu diễn nhiều ca khúc gắn kết các dân tộc, màu da trên hành tinh như We are the world, Heal the world, Black or White, Earth song...
Đã 5 năm trôi qua kể từ khi Michael Jackson bất ngờ qua đời vào ngày 25/6/2009, hình ảnh của ông vua nhạc Pop chưa bao giờ phai mờ trong lòng người hâm mộ.
Để tưởng nhớ một thiên tài của thế giới, hãy cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của Michael Jackson qua các mốc thời gian:
"MJ" đưa trẻ em không nơi nương tựa về sống tại điền trang Neverland Ranch rộng 11 km2

Cuộc đời và sự nghiệp
"Vua nhạc pop" hay "Ông hoàng nhạc pop" (tiếng Anh: "King of pop"), hoặc "MJ" Michael được công nhận như là "Nhân vật giải trí thành công nhất mọi thời đại" theo sách kỷ lục Guinness. Những đóng góp của anh cho ngành công nghiệp âm nhạc, khiêu vũ, thời trang cùng những biến động xung quanh cuộc sống cá nhân của mình, khiến anh trở thành cái tên phổ biến nhất toàn cầu trong hơn bốn thập kỷ qua. Trong những năm cuối đời, Michael Jackson vẫn được mệnh danh là người đàn ông được nhắc đến nhiều nhất hành tinh.

Michael Joseph Jackson sinh ngày 29 tháng 8 năm 1958 trong gia đình 10 người con mang họ Jackson (người anh Brandon đã chết ngay sau khi sinh nên còn lại 9 người), anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp từ năm lên 11 với vị trí thành viên út trong nhóm nhạc The Jackson 5 và khởi nghiệp sôlô năm 1971.
Album Thriller phát hành năm 1982 là album bán chạy nhất mọi thời đại. Những album khác của Michael, như: Off the Wall (1979)Bad (1987), Dangerous (1991) và HIStory (1995) cũng là một trong số những album bán chạy nhất thế giới. Là một trong số ít nghệ sĩ hai lần được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll (The Jackson Five 1997 và ca sĩ đơn 2001)

Michael Jackson còn đạt được nhiều thành tựu nổi bật khác như hàng loạt các kỷ lục Guinness, 13giải Grammy, 13 đĩa đơn quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ - nhiều hơn bất cứ nam danh ca sôlô nào trong kỷ nguyên.Trên 800 triệu album được tiêu thụ trên toàn thế giới. Michael đã giành được hàng trăm giải thưởng, khiến anh trở thành nghệ sĩ thu âm được trao thưởng nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc đại chúng.

Billie Jean" (1983). Bài hát này đứng vững ở vị trí #1 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 7 tuần. được coi là một trong những bài hát xuất sắc nhất do Michael Jackson sáng tác.

Trong ngày sinh nhật lần thứ 52 của Michael Jackson vào ngày 29 tháng 8 năm 2010, ông trở thành nghệ sĩ có tổng lượt download các ca khúc nhiều nhất mọi thời đại.
Tháng 12/1982: Phát hành album “Thriller” - một trong những album nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử.
Tích cực làm từ thiện
Trong cuộc đời đầy sóng gió, Michael Jackson vẫn luôn là một trong những nghệ sĩ đóng góp tích cực nhất cho công tác từ thiện. Năm 1992, anh thành lập quỹ từ thiện Heal the world đưa trẻ em không nơi nương tựa về sống tại điền trang Neverland Ranch rộng 11 km2. Michael gửi rất nhiều tiền cho trẻ em những vùng đang gặp chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh trên toàn cầu.




Chuyến lưu diễn Dangerous World Tour  thu hàng chục triệu USD lợi nhuận (sau đó các mạnh thường quân đóng góp thêm) cũng được Michael chuyển toàn bộ vào quỹ Heal the world. Michael còn là nghệ sĩ kêu gọi thế giới hãy quan tâm đến bệnh nhân AIDS hơn nữa, nhằm nghiên cứu tìm ra thuốc chữa trị căn bệnh này. Nhiều chương trình ca nhạc mang tên anh hoặc do anh biểu diễn cùng danh ca Ý Luciano Pavarotti, các nghệ sĩ khác tại Ý, Đức, Hàn Quốc... vào năm 1999, 2000 cũng nhằm gây quỹ từ thiện. Tiền thu được, Michael gửi cho quỹ trẻ em Nelson Mandela, Hội Chữ thập đỏ quốc tế và UNESCO.
 Lý do duy nhất để tôi để tôi tham gia tour diễn lần này là để gây quỹ từ thiện cho quỹ Heal The World Foundation, một tổ chức từ thiện trẻ em do tôi sáng lập. Tôi muốn làm điều này để chứng minh rằng: "Tôi đang dẫn đầu để hỗ trợ trẻ em và môi trường sinh thái. Mục tiêu của tôi lần này là thu về 100 triệu đô la vào giáng sinh năm 1993".Tôi kêu gọi tất cả các công ty và cá nhân hãy quan tâm đến hành tinh này và tương lai của các em để giúp gây quỹ cho tổ chức từ thiện này. Quỹ Heal The World Foundation sẽ đóng góp kinh phí cho trẻ bị nhiễm AIDS và cũng nhằm vinh danh người bạn của tôi, Ryan White.Tôi mong cho tour này sẽ cho phép tôi dành thời gian để đi thăm trẻ em trên toàn thế giới, cũng như truyền bá thông điệp của tình yêu toàn cầu, với hy vọng rằng những người khác sẽ được chia sẻ nỗi niềm của họ để giúp hàn gắn thế giới.(Michael Jackson)


Tại điền trang Neverland Ranch, Michael Jackson cho xây dựng một sân chơi riêng, công viên giải trí, hồ nước, rạp chiếu bóng, vườn thú... những gì mà thế giới tuổi thơ yêu thích. Có lẽ do có quãng đời thơ ấu quá bất hạnh, luôn bị cha giày vò, nên khi trở thành triệu phú, Michael muốn tìm lại giấc mơ tuổi thơ. Anh cũng biến Neverland thành nơi nuôi dưỡng những trẻ em bất hạnh, mồ côi. Michael còn để trong nhà rất nhiều bánh kẹo. Nhạc vang lên từ các khe đá, bờ tường như trong truyện cổ tích. Rồi những con thú quý hiếm như hổ, voi, sư tử, trăn, báo, gấu... đều được nuôi tại đây. Trẻ em thường được Michael đưa tới Neverland dùng các bữa dạ tiệc cùng các ngôi sao nhí như Macaulay Culkin (ngôi sao phim Ở nhà một mình). Tháng 9.2003, siêu sao nhạc pop mở cửa Neverland để tổ chức một bữa tiệc dành cho giới thượng lưu. 1/5 phí vào cửa (5.000 USD/vé) được dành cho hoạt động từ thiện.

Hát cho một thế giới tốt đẹp hơn
Năm 1985, Michael Jackson cùng Lionel Richie bắt tay sáng tác ca khúc bất tử: We are the world. Một ca khúc hàn gắn các dân tộc trên thế giới, giúp con người đến với nhau vì một trái đất không chiến tranh, đói nghèo, bệnh tật... Đây cũng chính là chủ đề mà sau này Michael theo đuổi trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Ca khúc này giúp Michael đoạt 4 giải Grammy vào năm 1986 ở các hạng mục: Thu âm của năm, Bài hát của năm, Song ca hoặc nhóm nhạc trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất và Video ca nhạc ngắn xuất sắc nhất. 
We are the world quy tụ 45 ngôi sao ca sĩ, nhạc sĩ thời đó cùng hợp ca.
Toàn bộ số tiền thu được (hơn 63 triệu USD) từ đĩa single này được dành ủng hộ cho các nạn nhân chịu đựng nạn đói hoành hành tại Ethiopia, Chad, Mali, Nigeria, Sudan và Mozambique năm 1984 và 1985. Hơn 800.000 đĩa đã bán hết ngay trong tuần đầu phát hành. Không quá khó để giải thích vì sao bài hát lại được nhiều người yêu mến cho đến tận ngày nay.
Michael Jackson cùng Lionel Richie bắt tay sáng tác ca khúc bất tử: We are the world
Trải qua hơn 2 thập kỷ với vô số những biến động to lớn, cuộc sống con người đã đổi thay thật nhiều, nhưng có những vấn đề mà cả nhân loại vẫn đang tiếp tục phải đối mặt. Và bản thân bài hát, cho tới những năm đầu thế kỷ 21 này, vẫn còn sức lay động lớn, nhận được sự yêu mến của biết bao người vì: There comes a time when we heed a certain call; When the world must come together as one; There are people dying; And its time to lend a hand to life... (We are the world) (tạm dịch: Đã đến lúc chúng ta để ý đến một lời kêu gọi; Khi cả thế giới cần đứng bên nhau, sát cánh như một; Ở ngoài kia, có những người đang chết dần mòn; Đã đến lúc chúng ta đưa tay giúp đỡ...).



Nhiều ca khúc tiếp nối của Michael Jackson cũng rất nổi tiếng. Ca khúc Earth song trong album History cảnh báo con người đang tàn phá thiên nhiên, chặt phá rừng, săn bắt thú hiếm, các nhà máy xả khói, khí thải độc hại vào môi trường... Trong khi đó, ca khúc Heal the world nằm trong album Dangerous đã mô tả hàng triệu trẻ em trên thế giới phải chịu cảnh chiến tranh, đói nghèo, bệnh tật do người lớn gây ra và kêu gọi mọi người hãy chung sức xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Michael Jackson đã biểu diễn ca khúc này với trẻ em thuộc mọi màu da trên thế giới.

Michael Jackson qua đời đã tạo cú sốc lớn trên khắp toàn cầu. Novosti đưa tin, người sáng lập CLB fan Michael Jackson trên internet cho biết đã có 12 người tự tử sau ngày 25.6 định mệnh, khi ngôi sao nhạc pop vừa qua đời.

Gia đình Jackson tuyên bố không tổ chức lễ viếng Michael tại Neverland vào hôm nay 3.7. Đài CNN và hãng tin Reuters xác nhận nguồn tin trên đồng thời cho biết thêm gia đình vua nhạc pop khẳng định không chôn anh ở Neverland mà sẽ đưa ra quyết định về địa điểm mai táng Michael trong nay mai.

Di chúc của Michael nêu rõ danh ca Diana Ross sẽ là người thay thế mẹ anh, bà Katherine giám hộ 3 đứa con trong trường hợp bà qua đời hay sức khỏe không cho phép chăm nom chúng. Di chúc cũng không nêu rõ Michael muốn được chôn cất ở đâu và như thế nào.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Delicious

Post a Comment