Tuesday, August 19, 2014

Leslie Trương Quốc Vinh - ngay từ cái tên đã là một huyền thoại.

Written By Unknown on Tuesday, August 19, 2014 | 4:42 PM

Là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất châu Á, sự ra đi của Trương Quốc Vinh đã gây một cú sốc lớn cho làng giải trí châu Á và cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Những tin đồn về nguyên nhân cái chết lan ra với tốc độ chóng mặt khiến cho người thân của Trương Quốc Vinh phải nhanh chóng để anh yên nghỉ và không đưa ra bất cứ bình luận gì. 
Mặc cho những cảnh báo về dịch SARS ở Hồng Kông, hàng chục nghìn người - bao gồm giới nghệ sĩ và các fan - từ khắp nơi trên thế giới, đã đến Hồng Kông để dự lễ tưởng niệm Trương Quốc Vinh vào 7 tháng 4, 2003. Lễ tang của anh diễn ra vào ngày 8 tháng 4, 2003. Trong hơn một tháng, tin về cái chết của Trương Quốc Vinh đã chiếm hết các mặt báo ở Hồng Kông, cũng như giọng hát của anh cứ vang mãi trong không trung suốt thời gian ấy. Album cuối cùng của Trương Quốc Vinh, Everything Follows the Wind (一切隨風), được phát hành ba tháng sau cái chết của anh.


Trương Quốc Vinh là ngôi sao châu Á duy nhất có mặt trong top 5 "Global Music Icon" do CNN tổ chức bình chọn, anh đứng ở vị trí thứ ba, sau Michael Jackson và The Beatles.
Trương Quốc Vinh sinh ngày 12 tháng 9 năm 1956 tại Cửu Long, Hồng Kông với tên khai sinh là Trương Phát Tông, sau được cha mẹ đổi lại thành Trương Quốc Vinh (tên thân mật: Gor Gor  - Ca Ca). Cha mẹ Trương Quốc Vinh ly dị khi anh còn khá nhỏ. Năm 13 tuổi, anh được gửi đi học ở Anh, tại Eccles Hall School, và phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc tại đây. Anh từng làm phục vụ cho một nhà hàng của những người đồng hương, và đi hát vào mỗi cuối tuần. 

Trong một số cuộc phỏng vấn với Richard Corliss-Times Asia  Trương Quốc Vinh đã từng nói về thời thơ ấu không hạnh phúc của mình: "Tôi không có một thời thơ ấu tươi đẹp. Tranh chấp, cãi vã, và không được sống chung nhà; người chăm lo cho tôi là bà tôi." "Khi còn nhỏ, điều tôi làm tôi nghĩ đến nhiều nhất là bố mẹ không ở nhà với mình. Với một đứa trẻ, chẳng bao giờ nó có thể hiểu được tại sao bố mẹ mình lại luôn đi vắng. Đôi khi tôi không chịu nổi điều ấy.



Trương Quốc Vinh theo học tại Leeds University, ngành Quản lý dệt may. Nhưng vào cuối năm thứ nhất, căn bệnh của cha anh khiến Trương Quốc Vinh phải bỏ học và trở về Hồng Kông.
Năm 1991, bộ phim nghệ thuật kinh điển của Hồng Kông A Phi chính truyện của đạo diễnVương Gia Vệ ra đời và thành công rực rỡ, vai Yuddy trong bộ phim này đã mang đến cho Trương Quốc Vinh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 1991.

Đông Tà Tây Độc (1994) là một bộ phim võ hiệp nhưng lại chú trọng khai thác tình cảm và mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau, vai kiếm khách kiêm sát thủ Âu Dương Phong trong bộ phim này đã đem về cho Trương Quốc Vinh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Hong Kong Film Critics Society Awards. Xuân quang xạ tiết (1997) với diễn xuất xuất sắc của Trương Quốc Vinh (vai Hà Bảo Vinh) và Lương Triều Vĩ (vai Lê Diệu Huy) vẫn luôn là bộ phim gây xúc động cho khán giả trong rất nhiều năm.

Về mặt thương mại, Đông tà Tây Độc với dàn diễn viên ngôi sao gồmTrương Quốc VinhLương Gia HuyLâm Thanh HàLương Triều VĩTrương Học HữuTrương Mạn NgọcLưu Gia Linh là một tổn thất nặng nề cho hãng phim sản xuất. Kinh phí đầu tư cho phim là 40 triệuHKD, trong khi doanh thu tại Hồng Kông chỉ đạt hơn 9 triệu HKD. Nhưng đây lại được đánh giá là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Vương Gia Vệ - mà lúc ra đời giá trị của nó đã chưa được nhìn nhận đầy đủ. Lúc mới phát hành, Đông Tà Tây Độc đã nhận được rất nhiều ý kiến khen chê trái ngược nhau, nhưng cho đến nay, giá trị của bộ phim đã được khẳng định. Trong danh sách 100 phim Trung Quốc xuất sắc nhất mọi thời đại, bộ phim này có thứ hạng cao hơn cả Tâm trạng khi yêu lẫn Xuân quang xạ tiết - hai bộ phim rất nổi tiếng tại châu Âu của Vương Gia Vệ.
Nhưng bộ phim được nhớ đến nhiều nhất của Trương Quốc Vinh lại là sự hợp tác giữa anh và đạo diễn Trần Khải Ca Bá vương biệt cơ (1993). Bá vương biệt cơ là bộ phim mà Trần Khải Ca tâm đắc nhất, việc tuyển chọn diễn viên cũng là một vấn đề khó khăn. Và lần đầu tiên, một diễn viên Hồng Kông được mời vào một phim của Trung Quốc đại lục. Trương Quốc Vinh đã đến Bắc Kinh nửa năm để học kinh kịch và tham gia bộ phim này.Bá vương biệt cơ đạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes và dành hai đề cử Phim nước ngoài hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất tại giải Oscar. Trình Điệp Y, vai diễn xuất thần trong phim này đã đưa Trương Quốc Vinh lên hàng ngôi sao quốc tế, đây cũng là vai diễn được nhớ đến nhiều nhất của anh. Năm 2004, Bảo tàng Madame Tussauds Hồng Kông đã thực hiện bức tượng sáp Trương Quốc Vinh nhằm tưởng nhớ anh, bức tượng này được làm dựa theo hình mẫu của nhân vật Trình Điệp Y.

Trailer  bá vương biệt cơ
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Delicious

1 comments:

Anonymous
March 27, 2022 at 4:06 PM Reply

Leslie Trương Quốc Vinh - Ngay Từ Cái Tên Đã Là Một Huyền Thoại. >>>>> Download Now

>>>>> Download Full

Leslie Trương Quốc Vinh - Ngay Từ Cái Tên Đã Là Một Huyền Thoại. >>>>> Download LINK

>>>>> Download Now

Leslie Trương Quốc Vinh - Ngay Từ Cái Tên Đã Là Một Huyền Thoại. >>>>> Download Full

>>>>> Download LINK

Post a Comment