Thursday, July 14, 2016

Độc Cô Cầu Bại Method Acting (Nghệ thuật diễn xuất) - Christian Bale

Written By Unknown on Thursday, July 14, 2016 | 9:54 AM

Christian Bale (sinh ngày 30 tháng 1 năm 1974 tại Haverfordwest, Pembrokeshire, Wales) là một diễn viên người Anh. Được biết đến qua các vai trong phim như American PsychoShaftEquilibriumThe MachinistBatman begins, và The Prestige....

Method Acting là cụm từ để chỉ trường phái diễn xuất nhập tâm và đề cao tính chân thật, trong đó các diễn viên thực sự suy nghĩ và hòa chung cảm xúc với nhân vật mình thủ vai. Đại diện tiêu biểu của Method Acting tại Hollywood từng có Marlon Brando, Al Pacino hay Robert De Niro. Christian Bale chính là cái tên nổi bật của thế hệ diễn viên hiện tại.
Việc giảm cân để đóng The Machinist là ví dụ điển hình. Dù việc đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe và phải có một bác sĩ giám sát Bale thường xuyên, anh vẫn quyết định làm. Ngoài ra, là một diễn viên người Anh nhưng mỗi khi trả lời phỏng vấn tại Mỹ, anh luôn sử dụng giọng Mỹ giống như nhân vật của mình trong phim.


Sự hy sinh trong The Machinist là ấn tượng nhưng đáng nói hơn nó không phải lần duy nhất trong sự nghiệp mà Bale khiến tất cả phải kinh ngạc. Chỉ một năm sau, Bale lại sở hữu vóc dáng vạm vỡ hơn cả thời đóngAmerican Psycho khi được chọn làm Batman mới trên màn ảnh rộng trong Batman Begins.

Bale lại sở hữu vóc dáng vạm vỡ hơn cả thời đóngAmerican Psycho khi được chọn làm Batman mới trên màn ảnh rộng trong Batman Begins (2005)
Dự án này là canh bạc của Warner Bros. vào thời điểm ấy khi Batman đã ngủ yên từ lâu sau khi bộ phim Batman & Robin (1997) thất bại thảm hại về nghệ thuật lẫn doanh thu. Với Nolan làm đạo diễn và Bale trong vai chính, tập phim đầu trong loạt phim mới về Batman thành công vang dội, đem tới niềm tin cho các nhà sản xuất để thực hiện tập tiếp theo mang tên The Dark Knight (2008).
Phần sau thậm chí còn thành công gấp bội phần trước với doanh thu hơn một tỷ USD và đến nay vẫn được xem như bộ phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời. Đen tối hơn, gai góc hơn và bi tráng hơn, The Dark Knight trở thành một siêu phẩm nhờ màn đối đầu căng thẳng và hấp dẫn đến nghẹt thở giữa Batman và The Joker. Để khép lại loạt phim về “hiệp sĩ bóng đêm”, Bale tiếp tục đảm nhiệm người hùng này trong bom tấn The Dark Knight Rises (2012) cũng thành công không kém về mặt doanh thu.
Christian Bale gắn với hình ảnh người hùng Batman trong loạt phim "The Dark Knight" của đạo diễn Christopher Nolan.
Hình tượng Batman qua sự thể hiện của Bale đem lại sự gần gũi hơn với khán giả khi anh cho thấy mình cũng là người thường, cũng có thể bị tổn thương nhưng luôn gắng gượng để có thể đứng lên, chiến đấu vì lý tưởng. Không chỉ là một người hùng trên màn ảnh, Bale còn khiến tất cả phải khâm phục khi sau vụ xả súng tại rạp phim ở Aurora (Mỹ) trong đêm công chiếu The Dark Knight Rises, anh đã tới tận bệnh viện để thăm và động viên các nạn nhân bị thương.

Christian Bale trở thành Batman ấn tượng nhất trong lịch sử và khi Ben Affleck được chọn để khoác lên mình chiếc áo choàng đen trong Man of Steel 2, có không ít người hâm mộ tỏ ra thất vọng bởi họ chỉ muốn được thấy Batman qua diễn xuất của Bale.
 Ben Affleck trong Man of Steel 2
Xen giữa ba tập phim Batman trong 7 năm là thêm hai lần Bale giảm cân ở con số hàng chục nhằm phục vụ cho hai dự án Rescue Dawn (2006) vàThe Fighter (2010). Bộ phim The Fighter là lần đầu Bale hợp tác cùng đạo diễn David O. Russell và anh thủ vai Dicky Eklund, một tay đấm bốc từng rất triển vọng nhưng về sau lại tuột dốc và trở nên nghiện ngập.
Để trông giống như một con nghiện, Bale ép cân xuống mức 66 kg và trông như một cái xác khô khi đứng cạnh nhân vật người em vạm vỡ của Mark Wahlberg. Với sự hy sinh cùng tài diễn xuất cảm động, Bale nhận cả Quả Cầu Vàng cùng Oscar dành cho “Nam diễn viên phụ xuất sắc”.
“American Hustle” và đề cử Oscar thứ hai
Tới năm 2013, cái tên Christian Bale một lần nữa gây xôn xao khi những hình ảnh về bộ phim American Hustle của David O. Russell được tung ra. Mới chỉ một năm trước, Bale còn đầy cơ bắp trong hình ảnh Bruce Wayne thì giờ đây anh xuống sắc thảm hại, béo đến mức khó lòng cài nút áo. Bale đã quyết định tăng thêm 18kg sau khi xem qua ảnh nhân vật anh sẽ thể hiện ngoài đời. O. Russell muốn Bale vào vai Irving Rosenfeld, một tay lừa đảo được dựa trên nguyên mẫu nhân vật Mel Weinberg ở cuối thập niên 1970.
Điều kiện mà Bale đặt ra cho đạo diễn là để anh tăng cân như ý muốn, bằng không anh sẽ từ bỏ dự án này. Sau khi nhận được cái gật đầu đồng ý, Bale dành hai tháng hầu như không vận động mạnh và chỉ ăn đồ béo. Kết quả là anh đạt được cân nặng và ngoại hình như ý nhưng lại làm tổn thương vùng đĩa đệm. Để vào vai đạt hơn, tài tử này thậm chí còn cạo đầu mình để tóc lưa thưa, giống với Weinberg - người từng phải đội tóc giả. Anh thành công tới mức khi lần đầu Robert De Niro thấy Bale trên trường quay, huyền thoại này thậm chí còn không nhận ra nam diễn viên nổi tiếng và buộc David O. Russell phải giới thiệu lại hai người.
Khó nhận ra Christian Bale trong phim "American Hustle".
Bản thân Bale cũng được đền đáp cho những nỗ lực thay đổi ngoại hình với đề cử Oscar dành cho “Nam diễn viên chính xuất sắc”. Nhưng bất chấp những cú lột xác gây sốc, chính tài năng và sự nhập tâm khi đứng trước máy quay đã khiến Bale trở nên nổi tiếng. Anh có thể không phải một người hoàn hảo (từng nổi điên trên trường quay Terminator: Salvation khi bị làm phiền) 
Christain Bale trong Terminator Salvation( Kẻ hủy diệt phần năm 2009 )
nhưng trên phương diện điện ảnh, thật khó có thể chê trách gì ở một diễn viên tâm huyết luôn cống hiến trọn bản thân cho vai diễn.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Delicious

Post a Comment