Friday, August 15, 2014

Người giữ kỷ lục về số lần đề cử giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.

Written By Unknown on Friday, August 15, 2014 | 3:14 PM

Châu Nhuận Phát sinh ngày 18 tháng 5 năm 1955 tại Nam Nha Đảo, Hồng Kông trong một gia đình người Khách Gia nghèo. Khi còn nhỏ Chu thường phải dậy sớm để giúp mẹ bán đồ điểm tâm trên phố rồi buổi chiều cậu lại phải ra đồng làm việc. Năm Châu Nhuận Phát lên 10 thì cả gia đình chuyển đến Cửu Long.
Năm 17 tuổi, Châu Nhuận Phát phải bỏ học để giúp đỡ gia đình bằng nhiều nghề khác nhau như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh và tài xế taxi.
Không như nhiều diễn viên khác, nhờ ngoại hình cao to (1,85m) và khả năng diễn xuất. Nam tài tử Hồng Kông Châu Nhuận phát khởi đầu sự nghiệp diễn viên của mình không mấy trắc trở.

Năm 1980, Châu thực sự trở thành ngôi sao của màn ảnh nhỏ Hồng Kông sau khi thủ vai Hứa Văn Cường trong bộ phim truyền hình dài 25 tập Bến Thượng Hải, đây được coi là một trong những bộ phim truyền hình thành công nhất mà TVB đã từng sản xuất. Sau Bến Thượng Hải, Châu Nhuận Phát lại tiếp tục thành công qua vai Lệnh Hồ Xung trong phiên bản truyền hình năm 1984 của tiểu thuyết võ hiệp Tiếu ngạo giang hồ.



Nhưng phải chờ đến năm 1986, vai diễn đột phá mới thực sự đến với Chu khi anh được đạo diễn Ngô Vũ Sâm chọn vào vai tham gia Lý Mã Khắc cho bộ phim Anh hùng bản sắc . Sau khi ra mắt, Anh hùng bản sắc đã thành công vang dội cả về mặt doanh thu và nghệ thuật, bộ phim được coi là tác phẩm kinh điển của thể loại phim hành động Hồng Kông và được xếp thứ hai trong Danh sách các bộ phim hay nhất của điện ảnh Hoa ngữ 100 năm qua còn Chu Nhuận Phát lập tức trở thành ngôi sao hành động mới của điện ảnh Hồng Kông.


Sau bộ phim cuối cùng làm ở Hồng Kông, Hòa bình phạm điếm (1995), Châu nghỉ hẳn hai năm để hoàn thiện tiếng Anh và chuyển tới  để chuẩn bị phát triển sự nghiệp. Hai bộ phim Mỹ đầu tiên của Chu là Replacement Killers (1998) vàThe Corruptor (1999) là những thất bại về doanh thu. Bộ phim tiếp theo, Anna and the King (1999) mà trong đó Châu đóng cặp với nữ diễn viên từng hai lần đoạt Giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Jodie Foster đánh dấu thành công đầu tiên, tuy còn hạn chế, của Chu ở Hoa Kỳ


Năm 2006, Chu Nhuận Phát đóng cặp cùng Củng Lợi trong bộ phim Hoàng Kim Giáp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và được đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, đây là lần thứ 13 ông được đề cử giải thưởng này và đang là người giữ kỷ lục về số lần đề cử.


Năm 2000 Chu tham gia bộ phim võ hiệp Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An, thành công lớn của bộ phim (giành Giải Oscar Phim ngoại ngữ hay nhất) một lần nữa đưa Chu trở lại vị trí ngôi sao lớn của điện ảnh tiếng Hoa.



Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Delicious

Post a Comment